ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้แจกใบเพลงใบใหม่ แต่ยังไม่ได้สอนร้องเพลง
และเริ่มสอนในเรื่อง แนวทางในการจัดประสบการณ์ทางภาษา
•เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
•นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
Richard and Rodger (1995)
ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
-
นำองค์ประกอบย่อยของภาษามาใช้ในการสื่อความหมาย
- เสียง ไวยากรณ์ การประกอบคำเป็นวลี หรือประโยค
2. มุมมองด้านหน้าที่ของภาษา
-
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือสำหรับสื่อความหมาย
-
การจัดประสบการณ์เน้นการสื่อความหมาย
-
ไม่ได้ละทิ้งแบบแผนหรือไวยากรณ์
3. มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
-
เชื่อว่าภาษาเป็นเครื่องมือในการสร้างความสัมพันธ์ทางสังคม
-
การแลกเปลี่ยนประสบการณ์
-
เด็กมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการใช้ภาษา
หลักจากที่อาจารย์สอนในเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรมโดยที่อาจารย์จะมีรูปมาให้และให้นักศึกษาตั้งคำถาม ทุกคนภายในห้องให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและทุกคนดูสนุกกับกิจกรรมนั้นๆ
หลักจากที่ทำกิจกรรมตอบคำถามจบลง อาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มและทำใบคำคล้องจอง กลุ่มของดิฉันทำคำคล้องจอง ดอกลิลลี่ โดยการที่กลุ่มของดิฉันแต่งเอง และนี่คือผลงานของกลุ่มดิฉัน
อาจารย์ได้ให้คำติชมว่า งานกลุ่มของดิฉันดีทุกอย่าง แต่ผิดตรงที่ไประบายสีหัวตัวหนังสือ ซึ่งไม่ควรทำ และอาจารย์ได้สอนวิธีการสอนเด็กอ่านให้ดู และมีงานครั้งหน้าคือแต่งคำคล้องจองมาส่งและสอบสอนให้อาจารย์ดู
ประเมินตนเอง :ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานกลุ่ม ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
ประเมินอาจารย์ :ใจดี เป็นกันเอง สอนเข้าใจ ร่าเริงแจ่มใส
ประเมินเพื่อน :ตั้งใจเรียน ช่วยกันทำงานกลุ่ม ให้ความร่วมมือในารทำกิจกรรมต่างๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น